Nghịch lý du lịch Việt Nam – Du khách tăng nhưng sức chi tiêu lại giảm
Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tháng 9/2019, Việt Nam đã đón hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 9 tháng năm 2019, khách quốc tế đến nước ta đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018. Dù đạt mục tiêu về tăng trưởng số lượng, nhưng du lịch Việt Nam vẫn đứng trước nghịch lý là lượng du khách tăng nhưng sức chi tiêu của khách nước ngoài lại giảm.
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch các nước, mỗi chuyến du lịch, khách đến Việt Nam chi tiêu trung bình khoảng 900 USD. Nhưng mức chi tiêu của khách tại Indonesia là 1.109 USD, Singapore là 1.105 USD, tại Thái Lan là 1.565 USD.
Nếu so sánh trực diện với người hàng xóm Thái Lan, khách quốc tế đến Việt Nam trung bình ở lại 9,5 ngày trong khi ở Thái Lan là 9,6 ngày. Số lượng ngày lưu trú gần như không có sự chênh lệch, nhưng số tiền chi tiêu của khách đến Việt Nam chỉ là 96 USD mỗi ngày, còn ở Thái Lan là 163 USD. Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam vào tháng 12/2018.
Còn theo khảo sát của Tổng cục Du lịch Việt Nam trong 5 năm trở lại đây cũng chỉ ra rằng các mức chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu để thuê phòng lưu trú và ăn uống – 56 đến 60%. Trong khi đó chi cho mua hàng hóa, đồ lưu niệm, tham quan, vui chơi, giải trí chỉ chiếm 20%. Số tiền dành cho tham quan kèm vui chơi giải trí chiếm tỷ lệ nhỏ, bằng 7-10% tổng chi phí chuyến đi.
Con số này ngược lại với các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, nơi các “thiên đường giải trí” hút một lượng tiền lớn của du khách, với 60-70% tổng chi phí chuyến du lịch.
Thực tế cũng chứng minh rằng, các tổ hợp giải trí nổi tiếng trên thế giới đều mang đến nguồn doanh thu khổng lồ cho các nước: Disneyland HongKong đón gần 7 triệu khách mỗi năm với doanh thu khoảng 1,2 tỷ USD, Sentosa (Singapore) cũng có doanh thu khoảng 1,5 tỷ USD, còn cao nguyên Genting của Malaysia đạt con số khoảng 2 tỷ USD doanh thu.
Tại Việt Nam, trong khi chúng ta thừa tiềm năng để phát triển khi sở hữu nhiều lợi thế về tự nhiên, thắng cảnh, bờ biển dài, đa dạng về văn hóa, lịch sử… nhưng lại thiếu các sản phẩm du lịch mang tính giải trí cao, dẫn đến việc tuột mất cơ hội giữ lại hàng tỷ USD từ túi tiền của du khách ngoại quốc.
Integrated Resort – Đánh thức thị trường du lịch giải trí hàng tỷ đô từng bị bỏ quên?
Cao nguyên Genting Malaysia được biết đến với một câu khẩu ngữ nổi tiếng “Xin quý vị xài tiền, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng”. Nhiều du khách đến Genting đã phải “dốc cạn ví” để tận hưởng các dịch vụ đẳng cấp từ vui chơi giải trí đến mua sắm và nghỉ dưỡng.
Trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của thị trường nghỉ dưỡng thế giới, mô hình Integrated Resort – khu nghỉ dưỡng phức hợp 5 sao như Genting Malaysia, Marina Bay Sands (Singapore), City of Dreams (Macau)… bắt đầu xuất hiện trong các cuộc chơi lớn của các đại gia BĐS Việt Nam. Với ngành du lịch Việt Nam, đây được coi là một tín hiệu đáng mừng, có khả năng đánh thức thị trường du lịch giải trí hàng tỷ đô từng bị bỏ quên nhiều năm nay.
Sunshine Marina Nha Trang Bay hiện là cái tên gây chú ý bậc nhất trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Nha Trang, khi lần đầu tiên chủ đầu tư Sunshine Group mang đến thị trường này một mô hình Integrated Resort (IR) thực thụ, được kỳ vọng sẽ tạo ra sự chuyển mình mạnh mẽ cho thiên đường biển Nha Trang.
Đây là nơi quy tụ những hoạt động giải trí nghỉ dưỡng hiện đại và đẳng cấp nhất thế giới, khiến du khách sẵn sàng “mở hầu bao” để vui chơi và hưởng thụ kỳ nghỉ 5 sao từ sáng sớm cho tới tối muộn.
Theo chia sẻ từ phía chủ đầu tư, khi các chuỗi hoạt động được thiết kế trải dài trong suốt 24h một ngày, Sunshine Marina Nha Trang Bay sẽ là nơi công nghệ 4.0 phát huy tính năng quản lý, sắp xếp kỳ nghỉ như một “trợ lý ảo” thông minh và tháo vát giúp du khách lập trình một kỳ nghỉ tích hợp “integrated vacation” thời thượng và trải nghiệm trọn vẹn những tiện ích đỉnh cao bao gồm: Sky Infinity Pool – Bể bơi vô cực tầm cao; Sky Deck và Sky Bar tích hợp tại tầng mái đem lại không gian nghỉ dưỡng lay động mọi giác quan, nhà hàng thủy cung – bể bơi đáy kính độc đáo lần đầu tiên xuất hiện tại Nha Trang, hệ thống rạp hát và màn trình diễn lighting show 365 ngày, thiên đường ẩm thực và giải trí với hệ thống nhà hàng, sky bar, trung tâm thương mại và rạp hát độc đáo…
Ngoài ra, bến đỗ du thuyền thượng lưu sẽ là điểm nhấn thú vị đối với du khách, cho họ những trải nghiệm nghỉ dưỡng, sánh ngang với Phuket và Bali. Sunshine Marina Nha Trang Bay cũng mang đến một loạt những trải nghiệm độc đáo lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như chèo thuyền ngắm cảnh trên sông nội khu miền nhiệt đới…
Đặc biệt, khi về Việt Nam, mô hình IR tại Sunshine Marina Nha Trang Bay còn được “thổi hồn” bởi những ứng dụng công nghệ thông minh, tân tiến do các kỹ sư IT của Sunshine Group – đơn vị tiên phong đưa công nghệ 4.0 vào bất động sản, tự nghiên cứu, phát triển. Và dưới bàn tay phù thủy của công nghệ, các trải nghiệm của du khách đều được nâng tầm theo hướng tự động hóa. Bằng việc áp dụng các công nghệ 4.0 trong vận hành và quản lý tổ hợp du lịch giải trí, Sunshine Marina Nha Trang Bay đáp ứng trọn vẹn nhu cầu nghỉ dưỡng – giải trí – lưu trú cao cấp – mua sắm – khám phá kết hợp làm việc cho khách hàng. Du khách sẽ tiết kiệm tối đa thời gian và nâng cao trải nghiệm nghỉ dưỡng nhờ hệ thống Mobile Apps độc quyền, gồm các loại ứng dụng: app dành cho khách lưu trú, app trên máy tính bảng đặt tại phòng nghỉ, và app dành cho nhà đầu tư.
Có thể nói, bắt kịp xu thế phát triển từ các mô hình Integrated Resort tích hợp nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đỉnh cao cùng với đột phá về công nghệ 4.0, Sunshine Marina Nha Trang Bay được kỳ vọng là dự án tiên phong tạo nên tầm vóc mới của du lịch Nha Trang nói riêng, cũng như Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng toàn cầu.